Trả lời câu hỏi: có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ?

Post 2023-09-27 |

Gạch bê tông nhẹ những năm gần đây nổi lên như một hiện tượng trong ngành vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, những khách hàng đã quen với gạch nung truyền thống vẫn còn đôi chút e dè khi cân nhắc chuyển sang gạch siêu nhẹ. Bài viết hôm nay sẽ so sánh nhiều tiêu chí để khách hàng có thêm dữ liệu đánh giá xem có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ hay không.

Gạch siêu nhẹ là gì?

Gạch siêu nhẹ là dòng gạch xây dựng không nung, kích thước lớn, được tạo thành từ những khối bê tông nhẹ.Xi măng

  • Cát mịn (hoặc tro bay)
  • Thạch cao (hoặc đá vôi)
  • Phụ gia tạo bọt khí hoặc hạt xốp EPS.
  • Một số thành phần khác như bột nhôm, phụ gia tạo bê tông…

Có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ không?

có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ

*Giải đáp thắc mắc có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ: CÂU TRẢ LỜI CÓ!

Sở hữu thành phần cấu tạo đặc biệt từ khối bê tông cứng chắc và khoảng trống bọt khí hoặc hạt xốp EPS đan xen nên gạch siêu nhẹ có nhiều tính năng ưu việt hơn gạch đất sét nung thông thường:

1. Độ bền, độ chịu nén, độ ổn định của công trình

Gạch siêu nhẹ có gốc bê tông rất cứng chắc, thêm vào đó được sản xuất theo dạng khối nên tính đồng nhất cao. Đặc biệt với dòng gạch xây dựng khí chưng áp AAC, quá trình sản xuất còn qua giai đoạn hấp áp suất cao nên độ cứng, độ bền, độ nén đều vượt trội.

Gạch đất sét nung có kết cấu lỗ rỗng, thành gạch bao quanh lỗ độ dày khoảng 1 – 2cm, nên độ chịu lực không cao. Người thợ có thể cắt gạch nung bằng bay tay, trong khi gạch siêu nhẹ phải cắt bằng cưa hoặc máy.

2. Khả năng cách âm, cách nhiệt

Gạch siêu nhẹ có hàng triệu hạt xốp hoặc bọt khí phân bổ trong khối bê tông đóng vai trò như không gian ngăn cách, giảm khả năng truyền âm, truyền nhiệt. Nhờ vậy, gạch bê tông siêu nhẹ có khả năng cách âm lên đến 43dB, khả năng chịu nhiệt lên đến 240 độ C.

Gạch đất sét nung có kết cấu lỗ rỗng tạo khoảng trống lớn giữa các thành gạch, mật độ truyền âm, truyền nhiệt vẫn cao nên khả năng cách âm, cách nhiệt không tốt.   

3. Thân thiện với môi trường

Khí thải là vấn đề mà nhiều chủ công trình quan tâm khi xem xét có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ. Thực tế, gạch siêu nhẹ là gạch không nung nên không trải qua giai đoạn nung bằng nhiệt, không sản sinh khí thải độc hại và nhiệt lượng cao. An toàn cho môi trường, cho người thợ sản xuất, trường hợp công trình sử dụng gạch siêu nhẹ xây nhà xảy ra hỏa hoạn thì không gian cũng không bị lan tỏa khí độc hại.

Gạch đất sét truyền thống vẫn dùng công nghệ sản xuất nung lửa lớn, dễ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe những người tiếp xúc gần khi gạch ở nhiệt độ cao.

4. Tương thích nhiều loại công trình

có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ

Gạch siêu nhẹ có trọng lượng mỗi m3 xây chỉ bằng 1/3 trọng lượng so với gạch nung. Trọng lượng nhẹ nên những công trình nền móng yếu, nhà cấp 4 đến cao ốc, biệt thự đều sử dụng hiệu quả.

Gạch nung trọng lượng nặng, dù là nền móng cứng thì sau thời gian dài sử dụng cũng dễ phát sinh hiện tượng sụt lún công trình.

5. Thời gian thi công

Gạch siêu nhẹ kích thước lớn, trọng lượng nhẹ nên cùng một khoảng thể tích xây dựng, thời gian hoàn thành luôn nhanh hơn gạch đất sét nung, trong khi công sức thợ bỏ ra cũng ngang ngửa nhau.

6. Chi phí công trình

Sử dụng gạch siêu nhẹ lượng vữa trát ít hơn, số ngày công thợ ít hơn, tốc độ xây dựng nhanh hơn… nên chi phí đầu tư công trình tiết kiệm hơn so với khi sử dụng gạch đất sét nung.

7. Khả năng chống thấm

Gạch siêu nhẹ thấm nước nhanh, phù hợp công trình nhà ở nhưng nhà xưởng hay khu vực thường xuyên ngập nước (như nhà vệ sinh, bể chứa nước…) sẽ không phù hợp

Gạch đất sét nung kết hợp cùng các vật liệu chống thấm phủ bên ngoài sẽ chống thấm tốt hơn cho công trình.

8. Khả năng truyền sóng

Gạch siêu nhẹ có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt nên khả năng ngăn sóng cũng cao, kể cả sóng truyền hình, sóng wifi, sóng điện thoại.

Gạch đất sét nung thì cách âm, cách nhiệt hạn chế nhưng bù lại không gây cản trở truyền tín hiệu sóng âm.

9. Khả năng chịu lực phương ngang

Gạch siêu nhẹ chịu lực phương ngang yếu nên cần bố trí nhiều vách ngang hoặc bố trí hệ cột trụ bằng thép.

Gạch đất sét nung có khả năng chịu lực phương ngang tốt hơn, ít vách ngang nên không gian nhìn thoáng hơn.

Địa chỉ chuyên gia tư vấn có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ không?

có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ

Công trình gạch siêu nhẹ mang đến nhiều ưu điểm từ chất lượng công trình đến lợi ích tài chính cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, do đó, khách hàng muốn sử dụng gạch siêu nhẹ đạt kết quả cao thì cần tham khảo thêm tư vấn của những chuyên gia giàu kinh nghiệm xây dựng ở cả gạch nung và gạch siêu nhẹ.

Tại HCM, đội ngũ chuyên viên tại Công ty Càn Thanh đã và đang trực tiếp hỗ trợ tư vấn và tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất cho nhiều loại hình công trình.

Khách hàng quan tâm, vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Càn Thanh

  • 215/15 Tân Kỳ Tân Quý, P. Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM
  • Hotline: 0967 213 312
  • Website: canthanh.com.vn/

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề có nên xây nhà bằng gạch siêu nhẹ. Hy vọng từ các kiến thức này sẽ giúp chủ đầu tư có thể hiểu rõ hơn về loại vật liệu xây dựng này để áp dụng cho công trình của mình.

Tác giả: Lê Quang Dương

Tôi Lê Quang Dương hiện đang là trưởng phòng kinh doanh tại Công ty TNHH Càn Thanh chuyên phân phối gạch AAC, tấm bê tông siêu nhẹ... Ngoài công việc phụ trách bán hàng, tôi còn kiêm luôn hạng mục kỹ sư xây dựng tư vấn tại các công trình như nhà ở, nhà xưởng...

Bạn sẽ quan tâm:

Báo giá tấm tường ALC cập nhật mới nhất 4/2024

Tấm bê tông nhẹ ALC - Vật liệu hiện đại cho ngành xây dựng

Dự toán chi phí thi công xây tường bằng gạch AAC

Gạch Demi là gì? Tìm hiểu chung về gạch Demi AAC

Báo giá tấm Cemboard ngoài trời và ứng dụng phổ biến

Tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch không nung mới nhất