Bê tông khí chưng áp là gì? Ưu điểm, ứng dụng và chi phí

Post 2024-01-11 |

Trong ngành xây dựng dân dụng, bê tông khí chưng áp là cái tên đang khá HOT và chúng đang có mặt ở hầu hết các công trình hiện đại. Bê tông chưng áp thương hiêu Eblock đang được xem giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường so với vật liệu truyền thống. Ngoài ra, còn một số lý do khác khiến sản phẩm này khá được ưa chuộng và tin dùng.

Bài viết dưới đây sẽ làm rõ hơn về sản phẩm trên để mọi có thể tháo gỡ thắc mắc cũng như lựa chọn thi công cho ngôi nhà của mình, Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Bê tông khí chưng áp Eblock là gì?

Bê tông khí chưng áp là một loại gạch không nung, sản xuất theo dây truyền hiện đại chưng áp nhiệt độ cao, công nghệ tạo lỗ khí tăng độ kết dính, chịu lực và rắn chắc, giảm thiểu ô trường. Nổi bật nhất với tính cách nhiệt tốt do có hệ số dẫn nhiệt thấp. Do đó, sản phẩm được ứng dụng cho xây dựng trong và ngoài các công trình. Thi công tiện lợi, chất liệu liên kết tốt, bề mặt phẳng hoặc tạo rãnh để kết nối, cũng như dễ dạng khoan cắt.

bê tông khí chưng áp

Ở Việt Nam, AAC là cái thân quen để nói về sản phẩm này, ngoài ra còn có các loại khác từ AAC như: Tấm bê tông siêu nhẹ, gạch nhẹ AAC, Panel lót sàn, Panel 3D, Panel dựng vách, đà lanh tô,…Trong đó, gạch AAC & Tấm bê tông khí là 2 dòng chính được sử dụng nhiều nhất.

1. Nguồn gốc xuất xứ

Bê tông khí chưng áp còn được biết đến là gạch không nung được phát minh ra đời vào những năm 1920 của nhà kỹ sư, kiến trúc sư Thụy Điển tên Johan Axel Eriksson. Khi mà cả thế giới đang đối mặt với vấn đề ô nhiễm môi trường của gạch nung.

Loại vật liệu truyền thống thải ra quá nhiều khí độc Carbon, gây hiệu ứng nhà kính. Đồng thời tiêu hao nhiều đất đai bị khai thác ở độ sau >2m dưới lòng đất, Quá trình đốt sinh nhiệt cần lượng nguyên liệu than đốt quá nhiều làm mất cân bằng hệ sinh thái.

AAC ra đời như một giải pháp tối về gạch không nung nhằm góp phần bảo vệ môi trường sống khi sử dụng công nghệ chưng áp và các vậy liệu trong tự nhiên như cát, đá, xi măng, thạch anh. Không những vậy, vật liệu này còn giúp cách nhiệt, chống cháy rất tốt cho không gian.

2. Tên tiếng anh

AAC hay Autoclaved aerated concrete là cái tên phổ biến để gọi tắt cho loại vật liệu này tại thị trường Việt Nam. Xét về quốc tế thì một số quốc gia sẽ gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau mà bạn sẽ bắt gặp phổ biết nhất:

  • ALC - Autoclaved lightweight concrete
  • AAC - Autoclaved cellular concrete

3. Khái niệm gạch bê tông khí chưng áp

Là vật liệu nhẹ được đúc sẵn thành từng viên có kích thước đa dạng dùng để xây bao tường, vách ngăn có khả năng cách âm, chịu nhiệt cao.

bê tông khí chưng áp

Đây một vật liệu có kích thước lớn và nhẹ hơn so với gạch truyền thống. Thông thường 1 viên 600x300x100mm bằng 16 viên thông thường và có khối lượng hơn 10 kí, ngược lại 16 viên thông thường nặng hơn 16kg. So sánh qua cho thấy lí do khiến gạch bê tông được đánh giá nhẹ hơn.

Sản phẩm này dùng để xây vách tường, chống nóng, cách âm rất tốt, khả năng chịu nhiệt cao gấp 2 lần mặt hàng truyền thống thông thường.

Ngoài cái tên AAC, chúng ta sẽ nghe đến gạch demi, được cắt đôi ra từ viên nguyên để xây sole với hàng bên dưới. Nếu viên đầu tiên của hàng dưới là viên nguyên thì viên đầu tiên của hàng tiếp theo phải từ 1 viên demi để các viên gạch sole nhau, giúp mạch vữa giữa 2 hàng không xếp chồng lên nhau.

4. Khái niệm tấm bê tông khí chưng áp

bê tông khí chưng áp

Là loại bê tông nhẹ được đúc thành từng tấm cắt sẵn bên trong có lõi thép vô cùng chắc chắn, trọng lượng dao động từ 30 - 70 kg tuỳ kích thước giúp việc xây dựng các công trình được thuận lợi, nhanh hơn so với việc đúc bê tông tươi mà vẫn đảm bảo các yêu cầu về sức bền và độ chịu lực. Ứng dụng trong thi công lót sàn, lót mái, dựng vạch ngăn tường, tường rào,…

Tên gọi khác của sản phẩm này là tấm Panel, tấm bê tông lót sàn, tâm bê tông siêu nhẹ với 3 kích thước phổ biến: 1200x600x75, 1200x600x100, 1200x600x150mm

Quy trình sản xuất bê tông khí chưng áp

bê tông khí chưng áp

Để sản xuất ra sản phẩm này quy trình cơ bản có 5 bước không quá phức tạp để triển khai nhưng phải đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế, cùng tìm hiểu thêm cụ thể của từng quy trình:

  • Bước 1: Trộn, nghiền nát xi măng, vôi, cát nghiền mịn, nước, thạch cao, chất taọ bọt khí
  • Bước 2: Tiếp theo đổ khuôn thép hỗn hợp, ủ nhiệt, nhằm thúc đẩy phản ứng tăng thể tích viên gạch.
  • Bước 3: Sau khi đóng rắn hỗn hợp, các khối gạch sẽ được đưa đi cắt khối nhỏ theo các kích thước phổ biến hoặc theo yêu cầu từ khách hàng.
  • Bước 4: Tưởng là xong nhưng không, sau khi cắt, gạch sẽ được cho vào máy chưng áp. Nhiệt độ môi trường hơi nước bão hoà có nhiệt độ và áp suất cao để gạch có độ cứng tốt nhất.
  • Bước 5: Phân loại theo kích thước theo kiện và đóng gói.

Đặc điểm và tính chất của bê tông khí chưng áp

1. Đặc điểm chung

Bê tông khí một loại vật liệu mới, nhẹ được sản xuất theo công nghệ chưng áp với các sản phẩm đa dạng cho cả trong nhà và ngoài trời bao gồm gạch AAC, chữ U, tấm lót sàn Panel, gạch chống thấm, đà lanh tô,... có khả năng chịu lực cao, dễ xây lắp, khoan cắt nhưng kết cấu thì vô cùng chắc chắn.

Sản phẩm được sản xuất bằng xi măng, nước, bột nhôm, cát nghiền mịn, vôi và phu gia. Quá trình trộn đều hỗn hợp với nhôm tạo ra phản ứng tạo bọt khí, khối bê tông sau khi đổ vào khuôn sẽ chuyển sang thể rắn với vô số lỗ khí và kích thước cũng tăng lên trong quá trình trên.

Quá trình thứ hai được cắt thành từng viên theo kích thước và đưa vào máy chưng áp, dưới áp lực nhiệt độ cao, bê tông khí chưng áp sẽ trở nên cứng hơn và có khả năng chịu nhiệt tốt, đảm bảo yêu cầu về mặt thi công và ứng dụng thực tế.

2. Tiêu chuẩn riêng tạo nên sản phẩm

Để đáp ứng các tiêu chuẩn khi xuất xưởng và xây dựng, bê tông khí chưng áp eblock phải đảm bảo về các chỉ số như:

  • Kích thước gạch
  • Chiều dài/ Cao/dày
  • Khối lượng thể tích khô
  • Tỉ lệ sai lệch kích thước
  • Cường độ chịu lực nén
  • Độ co khô
  • Độ chóng cháy
  • Hệ số cách âm

Với mỗi loại bê tông chưng áp thì thông số gạch sẽ thay đổi.

Ưu điểm của bê tông khí chưng áp được chứng minh

bê tông khí chưng áp

  • Trọng lượng nhẹ: Bê tông nhẹ chưng áp có khả năng nổi trên mặt nước, trọng lượng cũng nhẹ hơn các loại gạch nung thông thường tầm ¼. Nguyên nhân có sự khác nhau này do do sản phẩm được tạo rỗng bên trong do qúa trình phản ứng tạo bọt khí, giúp vật liệu có nhiều bọt khí bê trong.
  • Cách âm tốt: Khi âm thanh đi từ ngoài vào sẽ phải đi xuyên qua lớp bê tông và va phải các bọt khí, dẫn đến hiệu ứng khuyếch tán âm thanh theo đường ziazag khiến sóng âm bị đứt gãy, giảm tiếng ồn dần sau khi xuyên hết lớp gạch.
  • Chống cháy - Cách nhiệt: Ưu điểm này đã được chứng minh bằng một thí nghiệm thực tế và cho kết quả bê tông chưng áp chống cháy và chịu nhiệt tối thiểu là 4 tiếng, đồng thời kết cấu gạch cũng không bị thay đổi với nhiệt độ trên 1200.
  • Tiết kiệm năng lượng: Sản phẩm này có hệ số dẫn nhiệt thấp, giúp cho không gian mát hơn, gỉam thiểu điện năng tiêu thụ, tương tự mùa đông ấm.
  • Chống thấm: Vật liệu có độ khô thấp chỉ 0.2mm/m. Qúa trình chưng áp ở cường độ cao đã khiến gạch có độ khô thấp hơn rất nhiều so với các loại khác
  • Thi công nhanh: Mỗi tấm bê tông đúc sẵn theo đa dạng kích thước, cách thức triển khai xây lắp tiện lợi đã giúp chủ thầu, gia chủ tiết kiệm khá nhiều nhân công đổ bê tông, hay thi công như cách cũ
  • Thân thiện với môi trường: Gạch không nung AAC giảm thiểu vấn đề ô nhiễm mỗi trường khi sử dụng công nghệ dây chuyền chưng áp, không nung. Đồng thời sử dụng các nguyên liệu trong tự nhiên giúp cân bằng hệ sinh thái, giảm khí thải tối ưu.

Ứng dụng của bê tông khí chưng áp vào thực tế

bê tông khí chưng áp

Với trọng lượng nhẹ, kích thước đa dạng, đa ứng dụng, bê tông khí phù hợp với đa dạng không gian và mục đích cải tạo nhà ở, tiết kiệm chi phí, trọng lượng kiến trúc và thời gian đang kể, sau đây là các ứng dụng công trình phổ biến, nối bật của sản phẩm này:

  • Xây nhà bằng gạch siêu nhẹ xây tường: Giải pháp rút ngắn thi công, việc xây dựng bằng vật liệu này giúp căn nhà của bạn tập trung vào các yếu tố như: Cách âm, tiết kiệm năng lượng và cách nhiệt tốt cho căn nhà dù quanh năm thời tiết có như thế nào.
  • Sử dụng gạch AAC để xây quán cà phê: Quán cà phê sử dụng khá nhiều vật liệu này như một nét sáng tạo cho không gian, không cần tô tường, sự thô sơ và nguyên thuỷ của loại vật liệu này giúp không gian trở nên mới mẻ, ấn tượng hơn.
  • Làm sàn nhà bằng bê tông nhẹ: So với đổ bê tông tươi thì với mỗi tấm bê tông chưng áp có khối lượng nhẹ hơn từ 30 – 70 kg. Giúp tiết tiệm thời gian đổ bê tông, chờ khô và xử lí về mặt.
  • Dựng vách bằng tấm panel: Việc thi công lắp ghép các tám bê tông dựng vách này khá đơn giản nhưng lại có lợi ích lớn về mặt thi công và công năng sử dụng với mỗi tấm có diện tích khoảng 2000* 600 cm.
  • Sử dụng tấm bê tông khí ALC xây nhà xưởng: Lợi thế của các nhà xưởng là diện tích thi công lớn nên các máy móc hỗ trợ nâng đỡ cũng thuận tiện hơn. Tối ưu về không gian, thời gian triển khai và khả năng chống nướ của loại vật liệu này giúp tiết kiệm cả chi phí tô trát tường.

Tổng hợp các sản phẩm sản xuất từ bê tông khí chưng áp

1. Gạch AAC | Gạch siêu nhẹ

bê tông khí chưng áp

Loại gạch nhỏ để xây tường có kích thước đa dạng 600x300x75mm 600x300x100mm, 600x300x150mm….

2. Tấm bê tông nhẹ ALC

bê tông khí chưng áp

Ứng dụng cho xây vách tường nhà xưởng, không tô, không sơn nhưng vẫn tạo cho không gian vô cùng sạch sẽ, hiện đại, cứng cáp

3. Tấm sàn bê tông nhẹ ALC

bê tông khí chưng áp

Được ứng dụng để làm kết cầu sàn cho các công trình ven biển, cảng. Vừa đảm bảo tính an toàn, xử lí tính bất tiện của vị trí mà còn giảm tải cho công trình ở các vị trí có nền yếu.

4. Tấm panel 3D

bê tông khí chưng áp

Những tấm Panel 3D với 2 lớp thép gia cố vô cùng chắc chắn. Rất thích hợp để làm vách tường, vừa cách âm tốt, chịu nhiệt cao gáp 8 lần so với các loại sản phẩm khác.

5. Gạch chống nóng, chống cháy

bê tông khí chưng áp

Sử dụng để xây tường bọc, gạch có hệ số hấp thụ nhiệt thấp nên khi ánh năng chiếu vào mặt trường, không gian cũng không nóng lên đáng kể theo thời tiết.

6. Gạch tôn nền siêu nhẹ

bê tông khí chưng áp

Giải pháp giúp gỉam tải cho phần móng, thi công, cải tạo hoặc xây dựng kết cấu cũng thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và tốc độ thi công

7. Tấm panel chống cháy

bê tông khí chưng áp

Lớp Panel với kích thước lớn, có lõi thép chắc chắn bên trong và tính năng chống cháy > 4h giải pháp đáp ứng được các yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy

Những dự án xây nhà bằng bê tông khí chưng áp

1. Dự án quán cà phê Ticos

bê tông khí chưng áp

Ticos đã sử dụng gạch AAC với độ nhám của gạch sẵn có và đường nét tự nhiên đầy mê hoặc, nắm bắt xu hướng và được giới trẻ đón nhận khá lớn.

2. Dự án showroom THACO Trường Hải Lái Thiêu

bê tông khí chưng áp

Một không gian mới, hiện đại khi ứng dụng loại vật liệu mới vào xây dựng, giúp không gian có phong cách công nghiệp, mạnh mẽ, vô cùng hiện đại.

3. Dự án công xưởng Ung Văn Khiêm

bê tông khí chưng áp

Một không gian nhà xưởng kho, kết hợp giữa gạch bê tông nhẹ và khung thép tiền chế. Nhanh chóng, chuẩn xác, cách âm tốt hơn.

Mua bê tông chưng áp ở đâu?

Tại thị trường Việt Nam, bê tông khí chưng áp đang khá thành công vì được nhiều chủ đầu tư tin chọn. Vượt qua được các tiêu chuẩn gắt gao về kiểm soát chất lượng để đưa vào thị trường, do đó chất lượng của sản phẩm luôn được đánh giá cao.

Công ty TNHH Càn Thanh hiện đang là đại lí phân phối bê tông khí chưng áp thương hiệu eblock với nhiều chủng loại khác nhau. Quý khách hàng có thể an tâm về chất lượng, giá cả tại công ty chúng tôi, Đến với Càn Thanh, quý khách hàng sẽ được tư vấn chi tiết về sản phẩm, cách thi công loại vật liệu này.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY TNHH CÀN THANH

  • Địa chỉ: 215/15 Tân Kỳ Tân Quý, P. Tân Sơn Nhì, Quận Tân Phú, TP.HCM
  • Hotline: 0967 213 312
  • Email: canthanh5588@gmail.com
  • Website: canthanh.com.vn

Bê tông khí chưng áp có đắt không?

Với nhiều người thường sẽ đánh giá sản phẩm đắt hay rẻ thông qua sự so sánh giá cả giữa các nhà cung cấp. Tuy nhiên, chúng ta phải nên nhìn nhận khía cạnh lợi ích giữa việc sử dụng bê tông khí chưng áp so với vật liệu truyền thống.

Từ nhiều đặc điểm nổi bật khác nhau nên sản phẩm được tin dùng ở nhiều công trình như nhà xưởng, vách tường, sàn. Một số lợi ích có thể kể đến như

  • Giúp tiết kiệm chi phí nhân công nhờ việc xây lắp nhanh gọn.
  • Tiến độ thi công nhanh, Tiết kiệm chi phí cho nhân công
  • Nhà thầu rút ngắn thời gian triển khai và bàn giao dự án sớm…

Từ các tiêu chí đã kể trên có thể khẳng định bê tông khí chưng áp eblock có thể tiết kiệm khá nhiều chi phí tổng thể cho gia chủ.

Giá tiền của bê tông khí chưng áp thường sẽ dựa vào phân loại và kích thước. Theo trên thị trường:

  • Gạch bê tông chưng áp dao động khoảng 1.270.000 VND/m3
  • Tấm Panel dao động khoảng 140.000 VND/tấm.

Tuy nhiên, chi phí này chỉ mang tính tham khảo và cập nhật thường xuyên từ các nhà sản xuất.

Tại Càn Thanh bê tông khí chưng áp bao nhiêu tiền?

Công ty TNHH Càn Thanh hiện đang là đơn vị chuyên cung cấp bê tông khí chưng áp với nhiều chủng loại khác nhau, Quý khách hàng có thể HOTLINE: 0967 213 312 (hỗ trợ 24/7) để được tư vấn chi tiết hơn kèm theo những khuyến mãi hấp dẫn hoặc theo dõi bảng giá chi tiết bên dưới.

1. Bảng giá gạch bê tông khí chưng áp

STT Loại gạch - Quy cách (MM) Giá bán/m2 Giá bán/viên
1 E-Block 600x200-300-400x75, 3.5 Mpa 121.528 vnd 14.583 vnd
2 E-Block 600x200-300-400x100-200, 3.5 Mpa 156.250 vnd 18.750 vnd
3 E-Block 800-1200x600x100, 3.5MPa 260.417 vnd 31.250 vnd
4 E-Block 800-1200x600x150-200, 3.5MPa 358.796 vnd 43.056 vnd
5 GE-Block 300x200-300-400x100-200, 3.5MPa 188.750 vnd 10.486 vnd

2. Bảng giá tấm bê tông khí chưng áp

STT Loại gạch - Quy cách (MM) Giá bán/m2 Giá bán/viên
1 Tấm Panel AAC 1200x600x100  263.889 vnd 190.741 vnd
2 Tấm Panel AAC 1200x600x150  250.000 vnd 268.519 vnd

3. Báo giá đà lanh tô

STT Loại gạch - Quy cách (MM) Giá bán/viên
1 Đà lanh tô Lintel 1200x100x100 79.139 vnd
2 Đà lanh tô Lintel 1200x100x150 89.250 vnd

Kết luận

Nhờ nhiều ưu điểm nổi bật mà bê tông khí chưng áp ngày càng chứng minh tính hiệu quả mà sản phẩm mang lại so với các loại vật liệu truyền thống. Hy vọng từ những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp quý khách hàng có thể hiểu rõ hơn về bê tông khí chưng áp cũng như quyết định đưa ra sự lựa chọn chúng để thi công cho công trình của mình.

Tác giả: Lê Quang Dương

Tôi Lê Quang Dương hiện đang là trưởng phòng kinh doanh tại Công ty TNHH Càn Thanh chuyên phân phối gạch AAC, tấm bê tông siêu nhẹ... Ngoài công việc phụ trách bán hàng, tôi còn kiêm luôn hạng mục kỹ sư xây dựng tư vấn tại các công trình như nhà ở, nhà xưởng...

Bạn sẽ quan tâm:

Báo giá tấm tường ALC cập nhật mới nhất 4/2024

Tấm bê tông nhẹ ALC - Vật liệu hiện đại cho ngành xây dựng

Dự toán chi phí thi công xây tường bằng gạch AAC

Gạch Demi là gì? Tìm hiểu chung về gạch Demi AAC

Báo giá tấm Cemboard ngoài trời và ứng dụng phổ biến

Tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch không nung mới nhất